เว็บบอร์ด สมอ.



กระทู้

ประเภทกระทู้ : ความคิดเห็น

หมวดหมู่ : ระบบ NSW/คู่มือผู้ซื้อ/ข้อมูลบน Website

หัวข้อกระทู้ : ปัญหาในการใช้งานเมนู "แจ้งการนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม" ของ สมอ.

รายละเอียดกระทู้ :

1.) การกรอกข้อมูลได้เพียงครั้งละรายการ => สามารถ upload ข้อมูลเป็น excel ได้หรือไม่ เนื่องจากเรามีการนำเข้ามาต่อ invcoice ในบางครั้งมากกว่า 50 รายการ
2.) การส่งข้อมูลติดตามเอกสารของเจ้าหน้าที่ผ่านอีเมล์ ไม่ถึงผู้ทำการแจ้งการนำเข้า เนื่องจากไม่มีช่องระบุ e-mail =>ต้องการให้เพิ่มช่องในเมนู การแจ้งนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
3.) ระยะเวลาการอนุมัติ 3 วัน เป็นระยะเวลาที่ช้าเกินไป => ต้องการให้ลดเหลือ 3 ชั่วโมง
4.) กรณีที่เคยนำเข้ามาแล้ว ทาง TISI พิจารณาแล้วไม่เข้าค่าย => ต้องการให้ทำเป็น Master เพื่อลดขั้นตอนการทำเอกสาร
5.) กรณีที่รายการที่เคยอนุมัติในวันเดียวกัน แต่คนละอินวอยซ์ =>ต้องการทำให้เป็น Master เพื่อลดขั้นตอนการทำเอกสาร


โพสต์โดย : USER

วันที่โพสต์ : 2021-02-05 15:02:36


ความคิดเห็น

1. การกรอกข้อมูลได้เพียงครั้งละรายการ => สามารถ upload ข้อมูลเป็น excel ได้หรือไม่
- สามารถ upload ข้อมูลเป็น excel ได้ (โปรดติดต่อคุณเจษฎาวุฒิ กัววัฒนาพันธ์ โทร. 0 2202 3548)
- ทั้งนี้ การจะกรอกข้อมูลรายการใหม่ หลังจากบันทึกข้อมูลรายการก่อนหน้าแล้ว สามารถ Copy รายการเดิมมาใช้เป็นรายการใหม่ได้แต่จะต้องเปลี่ยนเลขลำดับรายการใหม่ให้ถูกต้อง รวมถึงแก้ไขข้อมูลในคอลัมน์อื่นของรายการใหม่ให้ตรงกับรายละเอียดของรายการใน Invoice ที่จะบันทึกให้ถูกต้อง เพื่อลดเวลาในการกรอกหรือบันทึกข้อมูลทั้ง record ใหม่
2. การส่งข้อมูลติดตามเอกสารของเจ้าหน้าที่ผ่านอีเมล์ ไม่ถึงผู้ทำการแจ้งการนำเข้า เนื่องจากไม่มีช่องระบุ e-mail =>ต้องการให้เพิ่มช่องในเมนู การแจ้งนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
- ประเด็นนี้โปรดติดต่อคุณเจษฎาวุฒิ กัววัฒนาพันธ์ โทร. 0 2202 3548 เพื่อให้รายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาแก้ไขปรับปรุงต่อไป
3. ระยะเวลาการอนุมัติ 3 วัน เป็นระยะเวลาที่ช้าเกินไป => ต้องการให้ลดเหลือ 3 ชั่วโมง
- ประเด็นนี้เข้าใจว่าเป็นกรณีนำเข้าสินค้าที่ผู้นำเข้าไม่มีใบอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้ดุลพินิจในการพิจารณาจากเอกสารหลักฐานและเหตุผลความจำเป็นในการนำเข้า หากสินค้าติดพิกัดศุลกากรที่ สมอ. กำกับดูแล แต่ไม่เข้าข่ายควบคุม ขอแนะนำให้ผู้นำเข้าขอหนังสือพิจารณาขอบข่ายจาก สมอ. เพื่อที่จะไม่ต้องกรอกข้อมูลแจ้งการนำเข้าผ่านระบบ TISI-NSW ของ สมอ. โดยผู้นำเข้าสามารถกรอกรหัส "EXEMPT99" ลงในฟิลด์ Permission Number ของการทำใบขนสินค้าฝั่งกรมศุลกากร ทั้งนี้ ให้แสดงสำเนาหนังสือพิจารณาขอบข่ายจาก สมอ. ในการผ่านพิธีการศุลกากรของสินค้านอกขอบข่ายดังกล่าว
4. กรณีที่เคยนำเข้ามาแล้ว ทาง TISI พิจารณาแล้วไม่เข้าข่าย => ต้องการให้ทำเป็น Master เพื่อลดขั้นตอนการทำเอกสาร
คำถามนี้ตอบในข้อ 3 แล้ว แต่ขอเน้นย้ำว่าควรสอบถามการพิจารณาขอบข่ายของสินค้าตาม ประเภท/แบบ/รุ่น ให้ครบในคราวเดียวกัน โดยหนังสือพิจารณาขอบข่ายสามารถใช้ได้ต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ต้องไม่แตกต่างจาก ประเภท/แบบ/รุ่น ที่ผู้นำเข้าเคยสอบถามตามหนังสือที่แจ้งมา หากแตกต่างจากการพิจารณาขอบข่ายเดิมจะต้องขอหนังสือพิจารณาขอบข่ายใหม่
5. กรณีที่รายการที่เคยอนุมัติในวันเดียวกัน แต่คนละอินวอยซ์ =>ต้องการทำให้เป็น Master เพื่อลดขั้นตอนการทำเอกสาร
- คำถามนี้ตอบในข้อ 3 และข้อ 4 แล้ว


ตอบโดย : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

วันที่ตอบ : 2021-02-11 18:13:55