เว็บบอร์ด สมอ.



กระทู้

ประเภทกระทู้ : คำถาม

หมวดหมู่ : ระบบ NSW/คู่มือผู้ซื้อ/ข้อมูลบน Website

หัวข้อกระทู้ : ยื่นขอ TISI-NSW แบบรายครั้ง

รายละเอียดกระทู้ :

สอบถามมาว่าถ้าจะนำเข้ากระป๋องใส่ชาทำจากอลูมิเนียม พิกัด 76151090
มีขั้นตอนอย่างไรบ้างและต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการยื่นขอ TISI-NSW แบบรายครั้ง




โพสต์โดย : USER

วันที่โพสต์ : 2023-06-30 10:38:33


ความคิดเห็น

สินค้าที่ระบุพิกัดศุลกากรเป็นเลข 76151090 และรหัสสถิติเป็นเลข 000 จะเป็นสินค้ารายการหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มของพิกัด ที่ สมอ. กำกับดูแลในการนำเข้าสินค้าที่เข้าข่ายมาตรฐานบังคับ โดยมีพระราชกฤษฎีกาหรือกฎกระทรวงกำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้ พิกัดที่สอบถามจะเกี่ยวข้องกับ มอก. 2622-2556 ภาชนะและเครื่องใช้โลหะเคลือบฟลูออโรพอลิเมอร์สำหรับอาหาร (วันที่มีผลบังคับใช้ 2 เม.ย. 66)

ทั้งนี้ ท่านจะต้องลงทะเบียนเพื่อขอเข้าใช้ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ของ สมอ. (https://sso.tisi.go.th) ก่อน จากนั้นก็ Login เข้าระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์เพื่อคลิกเลือกทำธุรกรรมในระบบงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เช่น e-License, e-Scope, TISI-NSW ตามแนวทางดังต่อไปนี้

1. ยื่นคำขอในระบบ e-Scope โดยเลือกเป็นกรณีนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ เพื่อขอให้ สมอ. พิจารณาขอบข่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมออนไลน์ (e-Scope) ว่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าอยู่ในข่ายควบคุมของ สมอ. หรือไม่
1.1 หากอยู่ในข่ายควบคุมและมีวัตถุประสงค์นำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในประเทศ จะต้องขอใบอนุญาตจาก สมอ. ตามขั้นตอนผ่านระบบ e-License ก่อน หลังจากได้รับใบอนุญาตแล้วจึงจะแจ้งการนำเข้าแต่ละ Invoice ผ่านระบบ TISI-NSW เพื่อขอ Permit จากระบบ TISI-NSW สำหรับนำไปกรอก Permission Number ในการทำใบขาสินค้าขาเข้าของกรมศุลกากรต่อไป
1.2 หากไม่อยู่ในข่ายควบคุม ก็ไม่ต้องขอใบอนุญาตจาก สมอ. ทั้งนี้ ท่านสามารถ
1.2.1 แจ้งการนำเข้าแต่ละ Invoice ผ่านระบบ TISI-NSW โดยอ้างอิงจากรหัสที่ได้รับการพิจารณาจากระบบ e-Scope เพื่อขอ Permit จากระบบ TISI-NSW สำหรับนำไปกรอก Permission Number ในการทำใบขาสินค้าขาเข้าของกรมศุลกากรต่อไป หรือ
1.2.2 ไม่ต้องแจ้งการนำเข้าแต่ละ Invoice ผ่านระบบ TISI-NSW (เนื่องจากผลิตภัณฑ์ไม่อยู่ในข่ายควบคุม) โดยกรอกรหัส EXEMPT99 ในช่อง Permission Number ของการทำใบขาสินค้าขาเข้ากับกรมศุลกากรต่อไป แต่อาจต้องแสดงหลักฐานการพิจารณาว่าไม่อยู่ในข่ายควบคุมให้แก่นายด่านศุลกากร


ตอบโดย : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

วันที่ตอบ : 2023-06-30 14:05:51