สมอ.

รายชื่อมาตรฐานการตรวจสอบและรับรองแห่งชาติ


รายละเอียดมาตรฐานการตรวจสอบและรับรองแห่งชาติ


เลขที่ มตช.
10003-2567
ชื่อ มตช.
การบริหารงานคุณภาพ – ความพึงพอใจของลูกค้า – แนวทางการระงับข้อพิพาทภายนอกองค์กร
Title
QUALITY MANAGEMENT – CUSTOMER SATISFACTION – GUIDELINES FOR DISPUTE RESOLUTION EXTERNAL TO ORGANIZATIONS
ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ประกาศและงานทั่วไป  เล่ม 141  ตอน พิเศษ 306 ง หน้า 37  วันที่ 11 พฤศจิกายน 2567
บทคัดย่อ
มาตรฐานนี้กำหนดแนวทางสำหรับองค์กรในการวางแผน ออกแบบ พัฒนา ดำเนินการ บำรุงรักษา และปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาทที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สำหรับข้อร้องเรียนที่ไม่ได้รับการแก้ไขโดยองค์กรซึ่งองค์กรสามารถประยุกต์ได้ ดังนี้ – ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการขององค์กร กระบวนการจัดการข้อร้องเรียน หรือ กระบวนการระงับข้อพิพาท – การระงับข้อพิพาททางธุรกิจในประเทศหรือธุรกิจต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐานนี้ใช้ได้กับทุกองค์กร โดยไม่คำนึงถึงประเภทหรือขนาด หรือผลิตภัณฑ์และบริการ และเกี่ยวข้องกับ: – คำแนะนำการมีส่วนร่วมขององค์กรเพื่อระงับข้อพิพาท – คำแนะนำในการเลือกให้บริการและใช้บริการ – การมีส่วนร่วมและความมุ่งมั่นของผู้บริหารระดับสูงเพื่อระงับข้อพิพาท และการใช้ทรัพยากรที่เพียงพอภายในองค์กร – สิ่งสำคัญสำหรับการระงับข้อพิพาทที่ยุติธรรม เหมาะสม โปร่งใส และเข้าถึงได้ – คำแนะนำในการจัดการการมีส่วนร่วมขององค์กรในการระงับข้อพิพาท – ติดตาม ประเมิน และปรับปรุงกระบวนการแก้ไขข้อพิพาท มาตรฐานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการมีส่วนร่วมระงับข้อพิพาทระหว่างองค์กร – บุคคลที่ซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์และบริการส่วนบุคคลหรือในครัวเรือน หรือ – ธุรกิจขนาดเล็ก มาตรฐานนี้ใช้ไม่ได้กับการระงับข้อพิพาทประเภทอื่น เช่น ข้อพิพาทการจ้างงาน และใช้ไม่ได้กับการร้องเรียนภายในองค์กร

กลับ