มาตรฐานฉบับนี้ กำหนดแนวทางสำหรับกระบวนการบริหารจัดการข้อร้องเรียน
ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการภายในองค์กร รวมถึงการวางแผนการออกแบบ การพัฒนา การดำเนินงานการบำรุงรักษาและการปรับปรุง กระบวนการจัดการ
ข้อร้องเรียนที่อธิบายไว้อย่างเหมาะสำหรับใช้เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการของระบบการจัดการคุณภาพโดยรวม
หมายเหตุ ในมาตรฐานฉบับนี้ คำว่า “ผลิตภัณฑ์” และ “บริการ” หมายถึงผลลัพธ์ขององค์กรหรือข้อกำหนดของลูกค้า
มาตรฐานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กับทุกองค์กร โดยไม่คำนึงถึงประเภทหรือขนาด หรือผลิตภัณฑ์และบริการ และใช้กับองค์กรในทุกภาคส่วนที่ระบุไว้
ในภาคผนวก B
มาตรฐานฉบับนี้กล่าวถึงประเด็นต่อไปนี้ของการจัดการข้อร้องเรียน:
ก) การเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าโดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่มุ่งเน้นลูกค้า
ซึ่งเปิดรับข้อเสนอแนะ (รวมถึงการร้องเรียน) การแก้ไขข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่ได้รับ และการเพิ่มความสามารถขององค์กรในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการบริการลูกค้า
ข) การมีส่วนร่วมและความมุ่งมั่นของผู้บริหารระดับสูงและการใช้ทรัพยากรอย่างเพียงพอ รวมถึงการฝึกอบรมบุคลากร
ค) การรับรู้ การตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้ร้องเรียน
ง) การจัดให้มีกระบวนการร้องเรียนด้วยช่องทางที่มีประสิทธิภาพ และสามารถใช้งานได้ง่ายแก่ผู้ร้องเรียน
จ) การวิเคราะห์และการประเมินข้อร้องเรียนเพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการบริการลูกค้า
ฉ) การตรวจสอบกระบวนการจัดการข้อร้องเรียน
ช) การทบทวนประสิทธิผลและประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการข้อร้องเรียนมาตรฐานฉบับนี้ใช้ไม่ได้กับข้อพิพาทที่อ้างถึงเพื่อการแก้ไขภายนอกองค์กรหรือข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน
|